Trong thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản thực phẩm nhằm tạo ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm thì việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp cũng là hoạt động được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Ninh Bình đặc biệt quan tâm. Trong năm 2020 hoạt động xúc tiến thương mại của Chi cục được triển khai dưới hai hình thức chính:
Thứ nhất, tổ chức các đoàn khảo sát thị trường, mở rộng đầu ra cho sản phẩm nông sản giữa Ninh Bình và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Trị, Lào Cai, Yên Bái. Tham gia đoàn khảo sát có lãnh đạo, cán bộ Chi cục Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản thực phẩm. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX, cơ sở khảo sát vùng nguyên liệu, chào hàng, tìm kiếm cơ hội hợp tác liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, thâm nhập thị trường các tỉnh, thành phố. Đây cũng là cơ hội để các Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản trao đổi khó khăn, vướng mắc, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Đánh giá những kết quả đã đạt được đồng thời đề ra phương hướng, giải pháp phối hợp hoạt động trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, cũng như trong công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp.
(Đoàn khảo sát làm việc với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Hà Nội)
Thứ hai, tổ chức cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản thực phẩm trên địa bàn tỉnh tham gia các Hội chợ nông nghiệp tổ chức tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng từ đó làm gia tăng doanh số, để lại ấn tượng lâu dài với các khách hàng. Mặt khác còn tạo cơ hội kết nối, cơ hội tiếp cận, cơ hội đào tạo, tại đây các cơ sở sẽ được giao lưu, tiếp cận với các bạn hàng cùng ngành hoặc các bạn hàng tiềm năng liên quan đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tham gia Hội chợ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu thị trường và tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng từ đó có phương hướng cho chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững.
(Các đơn vị tham gia hội chợ OCOP Quảng Ninh 2020)
Ngoài ra, để phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông sản, đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa, cung cấp thông tin, kiến thức thiết yếu về truy xuất nguồn gốc, tạo thuận lợi trong quá trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Trong năm 2020 Chi cục đã thực hiện hỗ trợ 05 đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm xây dựng tem, mã QR.
Các hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp của tỉnh nói chung và của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản nói riêng đã và đang góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh với nhiều sản phẩm được người tiêu dùng trong cả nước biết đến như: Cơm cháy, thịt dê, mắm tép, tinh bột nghệ, nấm các loại, rau quả tươi, rau quả chế biến,…
Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành Nông nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, cạnh tranh từ thị trường, yêu cầu về sản phẩm cũng ngày càng khắt khe hơn khiến việc xúc tiến thương mại cho nông sản của tỉnh còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, kinh phí bố trí từ kế hoạch xúc tiến thương mại cho lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của ngành; công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn về xúc tiến thương mại còn hạn chế.
Để hoạt động xúc tiến thương mại nông sản đạt hiệu quả cao, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh, đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại; nhằm khuyến khích, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản thực phẩm mở rộng vùng nguyên liệu, ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo thuận lợi cho tiêu thụ hàng nông sản, bảo vệ người tiêu dùng.
Người viết: Nhữ Thị Hoàn